Hướng dẫn lắp đặt gạch nhựa

Gạch nhựa là một sản phẩm còn tương đối mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Khi lựa chọn sản phẩm của chúng tôi, hẳn bạn luôn băn khoăn “thi công như thế nào đây?”. Với bài viết này, Công ty chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một phương pháp thi công đơn giản, dễ dàng và bạn có thể tự thực hiện cho chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Phương pháp này áp dụng cho loại gạch nhựa PLANK và TILE có sử dụng keo.

Chuẩn bị sàn và gạch trước khi lắp đặt

Gạch nhựa tương đối dễ lắp đặt trên nhiều bề mắt khác nhau. Đặc điểm nổi trội của loại gạch này là bạn có thể dán chồng lên sàn cũ bằng gạch men hay đá mà không cần dỡ bỏ chúng đi.

Tuy nhiên, sàn nhà cũng cần được chuẩn bị trước khi bạn bắt đầu công việc. Bạn nên làm bằng những chỗ lồi lõm, các vết rạn nứt trên bề mặt sàn. Dùng chổi quét sạch bụi cát hay bột trét … Bề mặt sàn cũng cần được khô ráo trước khi thi công.
Nếu sàn nhà cũ của bạn có sử dụng len chân tường thì bạn cũng nên dỡ bỏ. Chúng ta có thể tiến hành lắp đặt lại len chân tường sau khi bạn hoàn thành công việc.

Bước 1: Lấy đường chuẩn (hay đường tâm)

Đường chuẩn này chia nền nhà ra từng ô vuông góc. Đường chuẩn có tác dụng giúp thi công tiết kệm gạch nhất và đảm bảo thẫm mỹ sau khi hoàn thành. Thường, bạn có thể lấy đường tâm là đường vuông góc với bức tường có cửa ra vào hoặc vuôn góc với bất kỳ bức tường nào theo chiều mà bạn chọn.

Đánh dấu đường chuẩn bằng một dây giăng ngang với điểm đầu và điểm cuối thật thẳng hàng.

Bước 2: Quét keo

Bạn nên sử dụng loại keo chuyên dùng cho gạch nhựa do chính nhà máy sản xuất gạch cung cấp. Vì chính họ là người hiểu rõ nhất loại vật liệu mà họ sản xuất.

Ở đây, chúng tôi có hai lựa chọn cho bạn: một là keo W300s 10kg/thùng hoặc UR100 4kg/thùng. Với mỗi mét vuông sàn, bạn nên sử dụng khoản 0.5kg keo.

Dụng cụ để quét keo bạn cũng có thể tự làm ở nhà bằng cách: cắt một miếng gạch nhựa vừa tay cầm, dùng dao khắc đường ziczac cho một cạnh của miếng gạch. Tùy theo loại nền của bạn mà khoản cách giữa các đường zizac sẽ thay đổi.

Bạn nên quét keo với một diện tích vừa phải để tránh cho keo bị khô trước khi được dán gạch.

Quét keo là một bước đơn giản nhưng cũng quan trọng không kém bước dán gạch. Bạn nên chú ý quét thật điều tay và không quá dày tránh cho keo bị “xì” lên giữa các mép gạch sau khi bạn dán gạch.

Bước 3: Thi công sản phẩm

Sau khi quét keo, bạn cần chờ một thời gian cho keo hơi khô (khoảng 20 -30 phút). Khi keo bắt đầu khô, bạn sẽ thấy keo bắt đầu đổi màu, lúc này bạn có thể dán gạch.

Lấy đường tâm làm chuẩn, bạn bắt đầu dán gạch lên phần sàn đã quét keo. Ấn đều lên miềng gạch cho bám sát và đều vào bề mặt sàn. Xếp các miếng gạch vừa khít mép với nhau. Nếu bạn dán gạch hết phần sàn mà bạn đã quét keo thì tiếp tục làm tương tự với các phần còn lại.

Sau khi hoàn thành, bạn sử dụng trục lăn năng khoảng 45 kg để lăn ép gạch xuống toàn bộ nền nhà. Tuy nhiên, thường thì bạn không có sẵn loại dụng cụ chuyên dụng này, nên bạn có thể dùng búa nhựa gõ nhẹ lên các mép gạch cũng mang lại kết quả tương tự.

Một mẹo nhỏ cho bạn để sàn nhà của bạn được hoàn hảo đó là: trong quá trình dán gạch, bạn nên lưu ý đến vân gạch, dán đúng chiều vân gạch sẽ mang lại một kết quả mỹ mãn.

Bước 4: Hoàn thiện

Thường thì ở phần mép tường, bạn phải cắt rìa gạch còn thiếu. Bạn đánh dâu miếng gạch cần cắt bằng bút chì và có thể dùng dao hoặc keo để cắt. Mép gạch nên cách mép tường khoảng 1-2mm.

Để sàn nhà của bạn trở nên hoàn hảo hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thêm len chân tường. Phần len chân tường này sẽ giúp bạn che mép gạch, tăng tính thẩm mỹ, là sự kết nối tinh tế giữa sàn và tường.

Những lưu ý sau khi thi công:

Sau khi hoàn tất, ít nhất là 12 tiếng không được đi lại trên sàn và không được để vật nặng lên. Tuyệt đối trong vòng 24 giờ không để nước đổ lên sàn.

Với những bước thi công đơn giản như trên, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.